Nội dung bài viết
Bạn có muốn biết yếu tố quyết định giá rượu vang của mình không? Nếu bạn muốn kiếm được lợi nhuận hấp dẫn từ bộ sưu tập rượu vang của mình, bạn cần phải biết giá trị thực sự của nó. Nhưng làm sao để định giá chai rượu của bạn? Những công cụ định giá rượu đáng tin cậy nào hiện nay? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn mọi thông tin cần biết về việc định giá rượu vang và cách xác định giá trị của những chai rượu vang quý giá của bạn. Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu cho bạn cách thông minh nhất để mua và theo dõi giá trị rượu vang của bạn theo thời gian thực!
Tại sao bạn cần biết giá trị của rượu vang?
Lý do đơn giản nhất: Nếu bạn muốn bán những chai rượu của mình với mức giá cao, bạn cần biết thời điểm bán và với mức giá nào. Vậy, việc định giá rượu vang diễn ra như thế nào? Bạn sẽ phải tính đến một số khía cạnh của rượu vang và có kiến thức sâu rộng về ngành kinh doanh rượu vang để tìm ra giá trị của nó. Ngoài ra, bạn có thể chỉ cần tham khảo 1 số thông tin, nhưng chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về điều đó sau. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.
9 yếu tố quyết định giá rượu vang hiện nay
Mỗi giai đoạn trong vòng đời của rượu đều ảnh hưởng đến giá trị của rượu. Sau đây là những yếu tố quan trọng nhất trong việc định giá rượu vang.
1. Kỹ thuật làm rượu vang
Chi phí cố định trong kinh doanh rượu vang, vùng đất (điều kiện môi trường) nơi nho làm rượu được trồng. Các kỹ thuật được sử dụng để chế biến nho và bản thân quá trình sản xuất rượu vang mang lại giá trị vốn có cho rượu vang.
Ví dụ, rượu vang làm từ nho hữu cơ và thu hoạch bằng tay đòi hỏi nhiều công sức hơn và sẽ có giá trị hơn so với rượu vang được thu hoạch bằng máy hoặc phun thuốc trừ sâu.
Ngoài ra, rượu vang dự trữ chất lượng cao hơn (được ủ lâu hơn trong thùng rượu) có xu hướng được đánh giá cao hơn rượu vang không dự trữ.
2. Khu vực sản xuất
Giá trị định giá cao của nhà máy rượu có tác động đáng kể đến giá của chai rượu của bạn. Rượu vang từ nhà máy rượu Napa Valley hoặc vườn nho Grand Cru của vùng sản xuất rượu vang Pháp có giá cao ngất ngưởng do chất lượng nho được sử dụng và sự tinh tế của thổ nhưỡng. Tương tự như vậy đối với một số loại rượu vang từ các vùng nhỏ như Médoc hoặc Saint-Emilion, và các vùng rượu vang sắp tới ở Úc, Hồng Kông và Nam Phi.
Ví dụ, một chai rượu vang Úc Penfolds Grange Hermitage 1951 đã được bán đấu giá năm 2004 với giá 38.400 đô la.
3. Giá trị thương hiệu
Các thương hiệu rượu vang nổi tiếng lấy nho từ những vùng đất tốt nhất và cam kết đạt tiêu chuẩn quản lý hàng tồn kho và sản xuất chuyên nghiệp nhất. Rượu vang sưu tầm từ những nhà sản xuất rượu vang nổi tiếng với thành tích lâu dài ở những vùng sản xuất rượu vang tốt nhất thường có giá cao ngay cả khi mới ra mắt.
Đây là lý do tại sao rượu vang Domaine de la Romanée-Conti hay à Château Lafite được định giá cao hơn nhiều so với các thương hiệu khác. Bây giờ , làm thế nào để tính giá trị rượu vang của bạn?
4. Bao bì và hình thức
Rượu vang còn nguyên vỏ, chưa được đóng gói lại hoặc dán nhãn lại sẽ có giá trị cao hơn những loại khác. Ngoài ra, vẻ ngoài của chai rượu cũng cho biết chất lượng của rượu trong đó. Ví dụ, lượng rỗng thấp (khoảng trống không được lấp đầy) cho thấy tiếp xúc với oxy. Cả hai đều cho thấy dấu hiệu bảo quản kém có thể ảnh hưởng đến chất lượng rượu. Thậm chí có thể nguy hiểm khi tiêu thụ loại rượu như vậy.
Nhãn rượu bị nhòe có thể chỉ ra tình trạng bảo quản ẩm ướt. Điều này có thể không ảnh hưởng đến giá rượu trong một số trường hợp. Tuy nhiên, một số chuyên gia định giá rượu đánh giá rượu dựa trên nhãn bị rách hoặc nhòe, điều này sẽ làm giảm giá trị bán lại của rượu.
5. Lưu trữ và xuất xứ
Rượu vang nên được bảo quản trong điều kiện kiểm soát khí hậu nghiêm ngặt để giữ nguyên hương vị và giúp rượu lâu hỏng. Bạn cần có hồ sơ về nguồn gốc rượu vang của mình, bao gồm điều kiện bảo quản và lịch sử sở hữu. Bạn mua nó từ chủ sở hữu nhà máy rượu ngay sau khi nó được đóng chai hay từ chủ sở hữu trước? Chai rượu đã qua tay bao nhiêu người? Người đấu giá rượu hoặc nhà sưu tập rượu nghiêm túc sẽ muốn xem tất cả những thông tin chi tiết này trong báo cáo tình trạng rượu.
6. Khả năng lão hóa
Rượu vang mới đóng chai, ‘sẵn để uống’ hoặc rượu vang mới (có khả năng để lâu) có thể không mang lại cho bạn giá đấu giá lớn hoặc giá thị trường thứ cấp.
Các loại rượu vang đầu tư có giá trị cao như Grand Crus của Burgundy có tiềm năng lão hóa cao. Một loại Barolo hảo hạng có thể mất hơn 30 năm để trưởng thành với hương vị trọn vẹn! Những loại rượu vang này có độ axit cao và tannin đậm đà, tạo nên hương vị, mùi thơm và cảm giác phức tạp trong miệng qua nhiều năm.
7. Số lượng chai
Những chai rượu được bảo quản trong điều kiện hoàn hảo có thể có giá trị hơn một chai rượu đơn lẻ. Trừ khi đó là loại rượu vang hiếm như chai rượu Cheval Blanc 6 lít năm 1947 hoặc rượu Heidsieck năm 1907 được cứu vớt từ một vụ đắm tàu!
8. Sự khan hiếm
Sản lượng của mỗi vụ nho có thể ảnh hưởng đến giá trị rượu vang trong dài hạn. Ví dụ, vào năm 2012, chỉ có 600 chai rượu vang Napa Valley Screaming Eagle Sauvignon Blanc đầu tiên được bán cho một nhóm người yêu thích rượu vang độc quyền, với giá 250 đô la một chai. Điều này đã đẩy giá thị trường thứ cấp của nó lên hơn 2.000 đô la một chai!
9. Điểm của các nhà phê bình
Điểm đánh giá của các nhà phê bình là một yếu tố quan trọng khác mà khách hàng mua rượu phải cân nhắc. Các nhà phê bình rượu như Robert Parker và các tạp chí rượu như Wine Spectator đã phát triển thang điểm số để đánh giá rượu dựa trên các yếu tố, bao gồm hương vị, mùi thơm và tuổi.
Những xếp hạng này được cập nhật thường xuyên, với những loại rượu vang uy tín như Domaine de La Romanée-Conti đứng đầu bảng xếp hạng năm này qua năm khác. Trong hệ thống đánh giá 100 điểm, những sản phẩm được đánh giá 90 điểm trở lên có thể là khoản đầu tư tuyệt vời.
2 Cách để tìm ra giá trị của rượu vang của bạn
Sau đây là hai cách để tìm hiểu giá trị rượu của bạn:
1. Công cụ định giá rượu trực tuyến
Công cụ định giá rượu trực tuyến giúp bạn tìm ra mức giá thị trường trung bình cho rượu của bạn trên thị trường trong nước và quốc tế. Ví dụ như Vivino, Wine Searcher, đây thường chỉ là ước tính sơ bộ chứ không phải là đánh giá toàn diện. Một số công cụ có thể không xem xét đến tuổi hoặc tình trạng của rượu khi tính giá trị của chúng. Tuy nhiên, dịch vụ định giá rượu trực tuyến là nơi tốt để bắt đầu. Khi đã có chuẩn mực, bạn có thể tìm được mức định giá chính xác hơn bằng cách tham khảo ý kiến chuyên gia.
2. Ý kiến chuyên môn của chuyên gia
Một chuyên gia về rượu hoặc người đấu giá có thể trực tiếp định giá bộ sưu tập rượu của bạn và đưa ra mức giá cân bằng hơn cho rượu của bạn. Bạn có thể nhận được một định giá rượu vang chuyên nghiệp được thực hiện bởi: Người pha chế rượu và chuyên gia nghiên cứu rượu vang, Một nhà đấu giá, Một công ty bảo hiểm, Nhà buôn rượu và rượu mạnh có uy tín. Vậy, định giá trực tuyến hoạt động như thế nào?
Phần kết luận
Đánh giá các yếu tố quyết định giá rượu vang tốn nhiều thời gian và cần nhiều nghiên cứu và hiểu biết về thị trường. Việc tìm đúng công cụ hoặc chuyên gia để thực hiện cũng là một nhiệm vụ phức tạp. Thay vào đó, bạn sẽ lựa chọn an toàn nhất của bạn để mua và lưu trữ rượu vang, theo dõi giá trị của chúng theo thời gian thực và bán với mức giá phù hợp. Hãy liên hệ số Hotline và bắt đầu xây dựng danh mục rượu vang của bạn!